เขาใหญ่ในความทรงจำ

 

เรื่อง และ ภาพ : อิน

15 ปีที่ผ่านมา เขาใหญ่เป็นสถานที่ที่เราไม่คิดจะไปเลยซักครั้ง ไม่เคยมีชื่อนี้อยู่ในแพลนเที่ยวใด ๆ ทั้งสิ้น ที่นั่นทำให้เราได้แผลเป็นบนใบหน้ามาแผลหนึ่ง รอยแผลเป็นที่ไม่มีส่วนไหนจางหายไปแม้แต่น้อย รอยแผลที่เติบโตมาพร้อมกับช่วงชีวิตของเรา

image7.jpeg

รอยนั้นมันย้ำเตือนเราเสมอว่าเคยเกิดอะไรขึ้น ณ ที่เขาลูกนั้น... เขาใหญ่ในความทรงจำ

image6.jpeg
 

ตั้งแต่เราเข้ามหาลัยมา เราไม่เคยเข้าค่ายไหนเลย จริงๆตอนอยู่มัธยมเราก็ไม่เคยสมัครไปค่ายไหนซักครั้ง เราไม่ชอบการเข้าค่ายเพราะไม่ชอบความวุ่นวาย

image5.jpeg

ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เรากล้าตัดสินใจสมัครค่ายด้วยตัวเอง ถึงแม้ว่าจะไปสถานที่ที่เราเคยขยาดมากก็ตาม

 

ค่าย TUphotoxTSC2019

 

เราสมัครไปด้วยความหวังว่าเราจะติด แล้วก็ติดจริงๆ ตอนที่เข้าค่ายวันแรกเรารู้สึกว่าตัวเองกากมากๆ คนที่มาเข้าค่ายกันเขาเล่นกล้องตัวนู้นตัวนี้ ปรับนู่นนี่ ในขณะที่เราไม่รู้ว่าปุ่มไหนคืออะไรด้วยซ้ำ รู้แค่ว่า กดตรงนี้ก็คือถ่ายแค่นั้นจบ แต่สุดท้ายมันก็ไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้น ก็จริงอยู่ที่เราทำไม่เป็น แต่ก็จะมีพวกพี่ๆมาสอน

image0.jpeg

คนที่เล่นเป็นก็ช่วยปรับค่าหลายๆอย่างให้(เอาจริงๆตอนนี้ก็ยังจำไม่ได้ว่าตัวไหนเรียกว่าอะไร555)

การไปค่ายในครั้งนี้เรื่องฝีมือการถ่ายรูปอาจจะไม่เพิ่มขึ้นมากมายแต่สิ่งที่ได้รับจากการไปค่ายก็คือทำให้เรารู้จักมุมมองชีวิตคนอื่นเพิ่มมากขึ้นได้รับรู้ความรู้สึกของคนอื่นๆที่มาด้วยกันได้รับรู้ถึงความเหงาความเศร้าความสุขได้เรียนรู้ที่จะเข้าใจคนอื่นเพิ่มมากขึ้น ได้เรียนรู้ว่าแท้จริงแล้วชีวิตคนเราอาจจะไม่ได้ต้องการเงินทองมากมาย อาจจะไม่ได้ต้องการชีวิตหรูหราอย่างพระราชา เราอาจจะแค่ต้องการคนที่เข้าใจ

ขอบคุณภาพจาก natphoto.com

ขอบคุณภาพจาก natphoto.com

คนที่เคียงข้างคอยรับฟังว่าวันนี้เราเจออะไรมาบ้าง

image1.jpeg

คนธรรมดาที่ทำให้ความธรรมดาเป็นเรื่องที่ทำให้เราตกหลุมรักในความธรรมดานั้นได้ทุกวัน

 

เขาใหญ่ที่เคยเกิดขึ้นในความทรงจำได้เปลี่ยนไปแล้ว ความทรงจำครั้งใหม่ที่ถูกสร้างขึ้นจากรอยยิ้ม ความรู้สึกและเสียงหัวเราะของคนในค่ายทำให้สถานที่ที่เคยเลวร้ายถูกแทนด้วยภาพของคนเหล่านั้น

บางครั้งสิ่งที่ผ่านมามันก็สร้างบทเรียนบางอย่างให้เราได้เรียนรู้ว่าจะต้องรับมือกับชีวิตยังไง แม้ว่าจะเคยเจ็บปวดจากสิ่งที่ผ่านไปแล้ว ก็ไม่ได้แปลว่าครั้งต่อไปมันจะเจ็บเหมือนเดิม เมื่อเราได้เติบโตขึ้นเราจะขอบคุณสิ่งเหล่านั้นที่ทำให้เราเข้มแข็งได้มากขนาดนี้ และในวันที่เราเปิดใจ มิตรภาพดี ๆ ที่เราไม่เคยคาดหวังว่าจะได้รับก็จะถูกส่งมาให้โดยที่เราไม่ทันได้รู้ตัว

ขอบคุณภาพจาก natphoto.com

ขอบคุณภาพจาก natphoto.com

ขอบคุณทุกสิ่งที่ทำให้เราได้มาพบกัน

แล้วพบกันใหม่นะ.