ฮาวทูเก็บกล้อง

 

“อยู่บ้านว่าง ๆ ไม่ได้ออกไปไหน

กล้องก็ไม่ได้ใช้ ระวังพังนะ”

หลายคนอาจจะมีคำถามผุดขึ้นมา ว่าการที่กล้องอยู่ในกระเป๋าหรือวางอยู่บนโต๊ะเขียนหนังสือนิ่ง ๆ มันไม่ได้ตกหล่นหรือกระแทกนี่.. แล้วมันจะพังได้อย่างไร? แล้วจะต้องเก็บอย่างไรให้กล้อง เลนส์ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ใช้งานได้ยาวนาน? ถ้าอยากรู้ล่ะก็เลื่อนลงไปอ่านกันต่อได้เลย!

S__4464656.jpg

ต้องเกริ่นก่อนเลยว่าด้วยอากาศร้อนชื้น สภาพภูมิอากาศแบบประเทศประเทศไทยนี่แหละ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้กล้องและเลนส์ที่เรารักเสื่อมไว เพราะมันอาจจะทำให้สิ่งมีชีวิตเกิดขึ้นภายในเลนส์ได้! สิ่งมีชีวิตนั้นคือ ‘เชื้อรา’ นั่นเอง

 

เชื้อราที่ว่ามันหน้าตาเป็นอย่างนี้ >>

1383014_630922740284106_315571963_n.jpg

เชื้อรามันเกิดขึ้นได้อย่างไร?

เนื่องจากเลนส์ถ่ายภาพมีการเคลือบสารต่าง ๆ เพื่อลดความฟุ้ง,ความคลาดสี เป็นต้น ง่าย ๆ ก็เพื่อเพิ่มคุณภาพของภาพถ่ายนั่นเอง และเจ้าสารเคลือบเลนส์ที่ว่านี่แหละ มันเป็นอาหารโปรดของ ‘เชื้อรา’

ถ้าเลนส์มีราจะมีปัญหาไหม?

เกิดปัญหาแน่นอน ที่เห็นได้ชัดเลยก็คือ ภาพจะเกิดการฟุ้ง เกิดแฟลร์แปลก ๆ อาจจะทำให้ความคมชัดลดลง และยังสามารถแพร่เชื้อไปให้เลนส์ตัวอื่นได้ มากไปกว่านั้น เชื้อรายังทำให้เลนส์ราคาตกอีกด้วย

เริ่มกลัวกันแล้วใช่ไหมล่ะ! เชื้อราเป็นแค่ปัญหาหนึ่งเท่านั้น ถ้าตัวกล้องสัมผัสความชื้นและแสงแดดมาก ๆ อาจจะทำให้ยางรอบตัวเสื่อม พลาสติกลอกได้ด้วยนะ!

เพราะฉะนั้นเรามาเก็บกล้องให้ถูกวิธีกันดีกว่า!

 
keep cam artwork.jpg
 

ข้อแรก เริ่มจากเอากล้อง เลนส์ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ออกจากกระเป๋ากล้อง (กระเป๋ากล้องมักมีวัสดุกันกระแทกซึ่งสามารถเก็บความชื้นได้)

ข้อที่สอง เก็บกล้อง และเลนส์ไว้ในตู้กันชื้น หากใครไม่มีก็สามารถใช้กล่องสูญญากาศและซิลิก้าเจล (สารดูดความชื้น) แทนได้นะ! สำหรับคนที่มีตู้กันความชื้น แนะนำให้ตั้งค่าความชื้นในระดับ 40-50% จะดีที่สุด (ถ้าแห้งไปยางรอบตัวกล้องอาจจะเสื่อมได้)

ตู้กันชื้น

ตู้กันชื้น

กล่องสูญญากาศ

กล่องสูญญากาศ

ซิลิก้าเจล

ซิลิก้าเจล

ข้อที่สาม หมั่นทำความสะอาด เอาออกมาเช็ดมาปัดฝุ่นบ้าง กล้องจะได้ดูใหม่เหมือนเพิ่งซื้อมา

ข้อที่สี่ สำหรับอุปกรณ์ต่าง ๆ (เช่นสายลั่นชัตเตอร์ ขาตั้งกล้อง ที่ชาร์จแบต เป็นต้น) ควรเก็บไว้ในห้องที่มีอากาศถ่ายเท

ข้อสุดท้าย หากไม่ได้ใช้งานกล้องนาน ให้ถอดแบตเตอร์รี่ และนำมาชาร์จเพื่อกระตุ้นแบตบ้าง (อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง จะช่วยให้แบตเตอร์รี่มีอายุการใช้งานได้นานขึ้น)

แต่อย่าลืม.. ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนเราก็ถ่ายรูปได้ อย่าลืมหยิบกล้องออกมาใช้งานบ้างล่ะ!

 
S__4464654.jpg